ปัญหาหนี้ Evergrande "ไม่กระทบ" พอร์ต Krungsri Capital iWEALTH

  • Shares :

บทความ ณ วันที่ 23 กันยายน 2564

 

 

ถ้าถามว่า Headline ข่าวในแวดวงการลงทุนประเด็นใดร้อนแรงมากๆมาตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วนั้น ต้องบอกว่าข่าวความกังวลในบริษัทฯ Evergrande คงจะติด chart ทุกสำนักข่าวทั่วโลก เพราะเป็นความกังวลในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ ที่ถ้าเอายอดมารวมกันแล้ว มีมูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

 

วันนี้เลยอยากจะขอมาไล่เรียงประเด็นนี้กันตั้งแต่ว่า Evergrande คือใคร? อะไรทำให้เค้าสะดุด? และจะกระทบกับการลงทุนใน Krungsri Capital iWEALTH มากน้อยแค่ไหน? 

 

Evergrande เป็นใคร ทำธุรกิจอะไรบ้าง?

 

Evergrande เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ที่ Shenzhen และจดทะเบียนตัวเองอยู่ที่ฮ่องกง มีพนักงานมากถึง 200,000 คน และก่อให้เกิดการจ้างงานเป็นวงกว้างกว่า 3.8 ล้านงานต่อปี

 

Evergrande ก่อตั้งโดยนาย Hui Ka Yan หนึ่งในอดีตมหาเศรษฐีคนหนึ่งของประวัติศาสตร์จีน ที่ตอนนี้ความมั่งคั่งหายไปจากประเด็นหนี้ดังกล่าวเพียงในเวลาไม่กี่เดือนถึงกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญ แต่เดิมบริษัทได้สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับที่อยู่อาศัยในช่วงแรกเริ่ม และต่อมาได้พัฒนาโครงการต่างๆทั่วทั้งแผ่นดินจีน กระจายในพื้นที่กว่า 280 เมือง รวมกันกว่า 1,300 โครงการ

 

นอกจากนี้บริษัทยังลงทุนในธุรกิจอื่นๆอีกมากมาย นอกเหนือจากอสังหาริมทรัพย์ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV), สโมสรกีฬา, Theme Park หรือแม้กระทั่งธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ผ่านสินค้าหลากหลาย เช่น น้ำดื่ม, สินค้าใช้ในครัวเรือน รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม เรียกได้ว่า มีธุรกิจในเครือที่หลากหลาย และแตกต่างกันอย่างมาก

 

 

 

ทำไม Evergrande ถึงเกิดปัญหานี้ และขนาดมากแค่ไหน?

 

ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนเริ่มมีการใช้มาตรการเพื่อควบคุมความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่คนจีนนิยมใช้ในการเก็งกำไรมากกว่าการอยู่อาศัย ผ่านการควบคุมการก่อหนี้สะสมของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์, การจำกัดการปล่อยกู้ของธนาคาร และการออกแนวทางปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจำนองให้กับธนาคาร

 

ซึ่งในปัจจุบันยังพบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนเริ่มมีความต้องการที่แท้จริงน้อยลง ประกอบกับปริมาณหนี้ Evergrande ที่ปูดขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลายของบริษัทมากมายภายในเครือ ตามที่ทุกท่านเห็นในภาพด้านบน ทำให้กลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลหนี้สูงที่สุดในจีน ถึงกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยในท้ายที่สุดการ leverage ตัวเองที่สูงเกินไป ทำให้บริษัทก็ไม่สามารถขายโครงการต่างๆ เพื่อผลิตกระแสเงินสดกลับเข้ามาได้อย่างเพียงพอ จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

 

 

ปัญหาหนี้ Evergrande จะกระทบ Model Portfolio ของ Krungsri Capital iWEALTH และ ภาพรวมการลงทุนหรือไม่ ?

 

โดยสรุปทาง Blackrock รวมไปถึงบริษัทชั้นนำหลายๆที่เองมองประเด็นปัญหาหนี้ของ Evergrande เป็นความเสี่ยงเฉพาะตัวของบริษัท ไม่ใช่ความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดทั้งระบบ (Systematic Risk) เนื่องจากขนาดการกู้ยืมของ Evergrande คิดเป็นเพียง 0.22% ของปริมาณสินเชื่อทั้งระบบ อีกทั้งนักลงทุนส่วนมากเป็นนักลงทุนสถาบัน และที่ไม่ได้กระจุกตัวเพียงไม่กี่สถาบัน ประกอบกับราคาหุ้นกู้ของ Evergrande ที่ปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก รวมถึงการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา ได้สะท้อนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากโอกาสในการผิดนัดชำระหนี้ไปในระดับหนึ่งแล้ว ในขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทเองก็ปรับตัวลงอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปีเช่นเดียวกัน

 

 

โนมูระเอง มีมุมมองต่อกรณีของ Evergrande ว่ามีโอกาสค่อนข้างน้อยที่ทาง Evergrande จะสามารถหาทางออกอย่างง่ายๆกับปัญหาการขาดสภาพคล่องในครั้งนี้ และการตัดขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้เป็นธุรกิจหลักดูจะเป็นทางเดียวที่สามารถเพิ่มสภาพคล่องหล่อเลี้ยงการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งสุดท้ายนั้นอาจจะต้องนำมาซึ่งการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งหมดของ Evergrande ในขณะที่การช่วยเหลือของทางการเพื่อโอบอุ้มสถานะของ Evergrande นั้นมีความเป็นไปได้ที่ต่ำ โนมูระมองว่าการช่วยเหลือต่อกรณีของ Evergrande นี้จะมีให้กับผู้บริโภค ที่ได้ซื้อบ้านหรือกลุ่มซัพพลายเออร์ในวงธุรกิจของ Evergrande เพื่อไม่ให้กระทบกับระบบการเงินในประเทศโดยรวมหรือผู้บริโภคในประเทศตนเองมากเกินไป

 

ในแง่ของภาพรวมการลงทุนก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดจีน ทั้งตลาดตราสารหนี้ และตลาดหุ้น  ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันและความผันผวนในระยะสั้น  ความเสี่ยงด้านนโยบายจากฝั่งรัฐบาลจะยังคงมีอยู่ต่อไปในช่วงนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ แต่โดยภาพรวม เราคาดว่าเสถียรภาพภายในของจีนจะดีขึ้นในระยะยาว ซึ่งจะสอดคล้องกับ ภาพเศรษฐกิจที่ทาง Krungsri Capital Global Markets Research เองก็คาดว่าในปีนี้ GDP จีนจะเติบโตได้ถึง 8.2% และ 5.1% ในปีหน้า และหากมองต่อไปในภาพระยะยาว การรักษาศักยภาพการเติบโตไว้ที่ปีละ 5% ได้ต่อเนื่อง ก็จะทำให้จีนก้าวขึ้นมามีขนาดเศรษฐกิจเทียบเท่า หรือแซงสหรัฐฯได้ในอีก 10 ปีข้างหน้าได้ไม่ยาก

 

และในส่วนของ Model Portfolio ทั้งหมด บน Krungsri Capital iWEALTH เอง ไม่มีการลงทุนในทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ของ Evergrande ยกเว้น เพียงพอร์ต YIELD ที่มีสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ของ Evergrande เพียงประมาณ 0.05% ผ่านกองทุน KFMINCOM-R ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆ ดังนั้นนักลงทุนที่ลงทุนผ่าน Krungsri Capital iWEALTH อยู่จึงสบายใจจากประเด็นข่าวดังกล่าวนี้ได้ และอย่างที่กล่าวไปว่า ตลาดจะมีความผันผวนมากขึ้นในช่วงสั้น อาจเป็นจังหวะเข้าลงทุนเพิ่มใน Model Portfolio ของเรา ที่เป็นการลงทุนระยะยาว 3 – 5 ปีขึ้นไป ผ่านการกระจายตัวของ Asset Class และภูมิภาคต่างๆทั่วโลกอย่างเหมาะสมอยู่แล้วได้เลยครับ


สนใจซื้อแผนการลงทุน

EASYGOING
ลงทุนอุ่นใจ ไลฟ์สไตล์ไร้กังวล

NEWBIE
ลงทุนสบาย กระจายความเสี่ยง

JOGGING
ลงทุนรู้รอบ ผลตอบแทนเติบโต

OPPORTUNITY
ลงทุนก้าวหน้า คว้าโอกาสจากทั่วโลก

YIELD
ลงทุนเพิ่มทรัพย์ รายรับต่อเนื่อง

บทความน่าสนใจอื่นๆ